Nền kinh tế Hoa Kỳ đang tạo ra nhiều việc làm hơn dự đoán vào tháng 7/2022, theo báo cáo của Cục thống kê lao động Mỹ. 528.000 là con số bảng lương tăng thêm trong tháng 7 vừa rồi, một dấu hiệu phục hồi tích cực cho thị trường lao động Mỹ nói riêng và thế giới nói chung. Báo cáo cũng chỉ rõ sự tăng trưởng trong ngành dịch vụ, vốn đang đối mặt với tình trạng thiếu hụt nhân lực sau đại dịch.
Lĩnh vực giải trí và du lịch – nhà hàng – khách sạn dẫn đầu trong báo cáo về số lượng công việc mới, với 96.000 bảng lương tăng thêm, chiếm hơn 18% nhờ vào sự mở rộng một cách nhanh chóng của các địa điểm ăn uống. Covid đã khởi nguồn cho đợt “lockdown” khổng lồ năm 2020 dẫn đến sự cắt giảm hàng loạt các nhân viên trong ngành dịch vụ. Tuy nhiên hiện nay, các nhà hàng và các hãng bay đều đang cố gắng để phục hồi kể từ khi nền kinh tế bắt đầu mở cửa trở lại.
Mặc dù ngành công nghiệp không khói này vẫn còn thiếu hụt 1.2 triệu người lao động so với thời kỳ trước đại dịch nhưng con số thống kê về bảng lương gia tăng tại Hoa Kỳ là tín hiệu đáng mừng của ngành kinh tế thế giới nói chung và lĩnh vực du lịch – nhà hàng – khách sạn nói riêng.
? Tìm hiểu thêm về sự gia tăng việc làm tại Hoa Kỳ tháng 7/2022 tại đây: https://www.cnbc.com/2022/08/05/heres-where-the-jobs-are-for-july-2022-in-one-chart.html
Trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu dần phục hồi trạng thái trước đại dịch, ngành Du lịch Việt Nam cũng có những dấu hiệu khởi sắc rõ rệt. Theo ông Nguyễn Đức Quỳnh, chủ tịch Hội Khách sạn TP. Đà Nẵng và Tổng giám đốc Furama Resort Đà Nẵng, ngành du lịch khách sạn đang phục hồi nhanh chóng. Trước đây, ngành dịch vụ trọng điểm này được dự đoán sẽ khôi phục hoàn toàn vào năm 2024. Tuy nhiên, với những số liệu khả quan trong thời gian vừa qua, các chuyên gia cho rằng du lịch Việt Nam có thể đạt được những con số tại thời kỳ trước đại dịch vào cuối năm 2023.
Số liệu thống kê của ngành du lịch Việt Nam nói chung và Đà Nẵng nói riêng trong 6 tháng đầu năm 2022 có rất nhiều dấu hiệu đáng mừng:
- 6 tháng đầu năm 2022, Việt Nam đón 602.000 lượt, tăng 582,2% so với cùng kỳ 2021.
- Đặc biệt, 6 tháng đầu năm 2022 chứng kiến sự bùng nổ mạnh mẽ của du lịch nội địa, lượng khách đạt 60,8 triệu lượt. Nhiều trung tâm du lịch kín khách, công suất sử dụng buồng phòng đạt 90 – 95%.
- Riêng tại Đà Nẵng, theo Sở Du lịch thành phố, 6 tháng đầu năm 2022, du khách nội địa ước đạt hơn 1,27 triệu lượt, khách quốc tế ước đạt 57,8 nghìn lượt; doanh thu dịch vụ lưu trú và lữ hành ước đạt 3.185 nghìn tỷ đồng.
- Dữ liệu từ Google cho thấy đang có sự gia tăng rất nhanh lượng tìm kiếm về du lịch Việt Nam trong thời gian qua kể từ khi mở cửa lại du lịch quốc tế vào tháng 3-2022.
Trong giai đoạn thị trường phục hồi, nguồn nhân lực chất lượng cao về du lịch – nhà hàng – khách sạn được kỳ vọng đón đầu làn sóng tăng trưởng, tạo đà để ngành dịch vụ này lấy lại vị thế vốn có của mình.
? Tìm hiểu thêm về ngành học Quản trị Du lịch và Khách sạn quốc tế tại VNUK tại đây