Tiếp tục với cao học đòi hỏi một sự sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm. Khám phá lớp học của riêng bạn trước khi bước tiếp.
Đôi lúc bạn có thấy mình thích thú với việc lẻn vào phòng giáo viên của trường vào giờ giải lao và tìm kiếm những đồng nghiệp sẵn sàng có một cuộc trò chuyện thực sự tốt về phương pháp luận? Nếu vậy, bạn có thể sẵn sàng quan tâm đến việc giảng dạy tiếng Anh vào bầu không khí hiếm có của một khóa học MA.
Mong muốn mổ xẻ và giải mã hoạt động trong lớp là một dấu hiệu tốt cho thấy sự gắn kết hàng ngày với các ngôn ngữ giảng dạy của bạn đang phát triển thành sâu hơn, được nuôi dưỡng và mở rộng thông qua nghiên cứu học thuật ở cấp độ thạc sĩ. Vương quốc Anh được xem là người lãnh đạo trong lĩnh vực nghiên cứu và nghiên cứu ELT, với hơn 40 khóa học MA nhằm phát triển kiến thức về tiếp thu ngôn ngữ, lý thuyết sư phạm và sự đa dạng của ELT trong bối cảnh toàn cầu, trong khi các tổ chức ở các quốc gia khác đang ngày càng mở rộng chủ đề này cho những người từ các nước khác.
Nhưng làm thế nào để một giáo viên bận rộn biết rằng liệu họ đã sẵn sàng bước vào học viện? Chúng tôi đã yêu cầu một số người điều hành các khóa học MA Tesol để giúp xác định các dấu hiệu mà các học viên nên tìm kiếm để giúp họ đưa ra quyết định đó.

“Một trong những câu hỏi mà chúng tôi khuyên các ứng viên nên tự hỏi là họ cảm thấy tự tin như thế nào khi nói về việc giảng dạy của họ”, Peter Watkins, giảng viên cao cấp của Trường Ngôn ngữ và Nghiên cứu Khu vực tại Đại học Portsmouth, Vương quốc Anh, nơi có 2 chương trình Tesol- MA liên quan. “Đó có thể là các cuộc thảo luận trực tuyến hoặc tại văn phòng. Chúng tôi quan tâm đến các giáo viên đang tham gia vào các cuộc thảo luận đó.”
Alan Waters, giảng viên cao cấp về các khóa học MA Tesol tại Đại học Lancaster, Vương quốc Anh, chỉ ra những cách khác mà giáo viên có thể xây dựng trên các kỹ năng trong lớp học của mình: “Kinh nghiệm giảng dạy rất quan trọng, nhưng cũng rất tốt khi được đào tạo thêm về kỹ năng trước khi học Thạc sĩ. Tham dự các hội thảo chuyên ngành, đọc các bài báo học thuật trong các ấn phẩm như Tạp chí ELT, là những cách rất tốt để hiểu được những gì bạn đang cho phép bản thân mình. “
Nhiều giáo viên vẫn còn băn khoăn liệu kinh nghiệm giảng dạy của họ có đủ cho các nghiên cứu MA hay không. Thông tin ở từng các từng khóa học sẽ giúp họ đưa ra đánh giá đó. Nhiều khóa học tại Vương quốc Anh được thiết kế cho các ứng viên có kinh nghiệm trước hoặc cho những người có kinh nghiệm thực tế sâu rộng. Đối tượng chuyên ngành là những người đã có bằng cấp liên quan về ngành giáo dục hoặc ngôn ngữ mà họ muốn nâng cao chuyên mông giảng dạy tiếng Anh trước khi bắt đầu làm việc. Các khóa học này có thể kết hợp cả lý thuyết và kinh nghiệm giảng dạy thực tế, nhưng đa phần họ dự đoán rằng những người tham gia sẽ không có nhiều kinh nghiệm trực tiếp tại lớp học.
rất nhiều trong số các khoá học ở Anh quốc được thiết kế cho người học chuyên ngành hoặc với người có kinh nghiệm giảng dạy thực tế.
Giáo viên đã được có kinh nghiệm giảng dạy nên tìm kiếm các khóa học yêu cầu kinh nghiệm lớp học ít nhất hai năm. Tại Portsmouth, Watkins cho biết bề rộng kinh nghiệm của sinh viên trong các khóa học của mình có thể rất khác nhau, nhưng tối thiểu hai năm là lý tưởng.
Tại King College London, Nick Andon, người điều hành khóa học MA Tesol, không chỉ tìm kiếm kinh nghiệm mà còn tập hợp một nhóm sinh viên phản ánh sự đa dạng của ELT trên toàn cầu. “Sự phong phú của một MA nằm ở sự phong phú của kinh nghiệm mà các giáo viên từ nhiều bối cảnh khác nhau chia sẻ. Giá trị cho giáo viên nằm ở một mức độ lớn trong cơ hội mà nó mang lại để phản ánh lại kinh nghiệm của họ, chia sẻ điều này với các giáo viên khác và tìm cách để xây dựng nó cho tương lai. Vì vậy, đáng để xem xét liệu các sinh viên trong chương trình sẽ có cùng số lượng kinh nghiệm như bạn hay liệu các sinh viên chỉ có một hoặc hai năm kinh nghiệm (hoặc thậm chí không có kinh nghiệm giảng dạy) sẽ được tiếp tục các mô-đun giống nhau. “

Nhưng sẵn sàng và có thể nói về việc giảng dạy không phải là yêu cầu duy nhất của một MA. “Sinh viên cũng cần nhận ra rằng hầu hết các đánh giá của họ sẽ phụ thuộc vào việc họ có thể viết về ý tưởng của mình theo cách bài bản theo cách học thuật, cũng như có thể nói về chúng,” Waters nói. “Một số sinh viên có thể rất giỏi về các khía cạnh nói chuyện nhưng không thấy nó dễ viết như một cách học thuật.”
Đối với Amos Paran, giảng viên cao cấp về các khóa học MA Tesol tại Viện Giáo dục Luân Đôn, một câu hỏi quan trọng cần đặt ra đối với bất kỳ trường học có khóa học MA nào là sinh viên được hỗ trợ bao nhiêu để giúp họ phát triển kỹ năng viết học thuật.
“Nhiều sinh viên MA đang quay lại học sau một thời gian xa rời giáo dục chính quy. Họ sẽ phải làm rất nhiều bài tập viết và đây có thể là một thách thức nếu bạn chưa từng làm điều gì đó như thế này trước đây.
“Hãy hỏi về khả năng được liên lạc với một sinh viên trong khóa học, hoặc một sinh viên tốt nghiệp gần đây. Hỏi họ về các giảng viên, nhân sự làm việc ở trường và sự hỗ trợ bạn sẽ nhận được cho việc học của mình.”
Source: The The Guardian