Loading


Xu hướng quốc tế hóa giáo dục đại học: Nâng cao chất lượng trải nghiệm học tập toàn cầu

Quốc tế hóa giáo dục đại học sẽ góp phần nâng cao chất lượng trải nghiệm học tập toàn cầu, thúc đẩy quá trình hội nhập của giáo dục đại học Việt Nam trong khu vực và trên thế giới để từ đó mang lại tiềm năng nghề nghiệp cho sinh viên. Quốc tế hóa được hiểu là giai đoạn cao nhất trong quan hệ quốc tế giữa các trường đai học. TS Đặng Đức Long – Trưởng phòng Khoa học và Hợp tác quốc tế, Viện Nghiên cứu và đào tạo Việt – Anh (VNUK), Đại học Đà Nẵng đã trò chuyện với GD&TĐ về vấn đề này.

Thưa TS, ông đánh giá thế nào về xu hướng quốc tế hóa đại học ở Việt Nam hiện nay?

Quốc tế hóa giáo dục đại học là xu thế phát triển chung của các trường đại học trên thế giới và Việt Nam. Đây là xu hướng tất yếu và đang phát triển, thể hiện trong các văn bản của Đảng và Chính phủ về Đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục và đào tạo. Quốc tế hóa giáo dục đại học sẽ góp phần nâng cao chất lượng trải nghiệm học tập toàn cầu, thúc đẩy quá trình hội nhập của giáo dục đại học Việt Nam trong khu vực và trên thế giới để từ đó mang lại tiềm năng nghề nghiệp cho sinh viên. Quốc tế hóa được hiểu là giai đoạn cao nhất trong quan hệ quốc tế giữa các trường đai học.

Có nhiều cách để quốc tế hóa đại học như hợp tác trong từng chương trình cụ thể; xây dựng đại học quốc tế tại Việt Nam, đầu tư để nâng chuẩn đạt chuẩn quố tế trên cơ sở một trường ĐH hiện có như cách làm của ĐH Cần Thơ. Việc xây dựng đại học quốc tế đang tăng lên, các trường ĐH do nước ngoài đầu tư như ĐH RMIT, ĐH Anh quốc Việt Nam, ĐH Mỹ tại Việt Nam, với hệ thống trường công lập, có ĐH Việt – Đức, Việt – Nhật và Việt – Pháp và Viện Nghiên cứu và đào tạo Việt – Anh (ĐH Đà Nẵng). Viện Nghiên cứu và Đào tạo Việt-Anh, Đại học Đà Nẵng (VNUK) là tiền thân của Đại học Việt – Anh được thành lập trên cơ sở kí kết của hai chính phủ Việt Nam và Anh Quốc. Chủ trương của ĐH Đà Nẵng là trên cơ sở khai thác tối đa nguồn lực hiện có, cụ thể, sẽ chọn một số khoa công nghệ, mũi nhọn của ĐH Đà Nẵng để đầu tư chiều sâu, làm nồng cốt cho sự hình thành trường ĐH Việt – Anh như là một đơn vị tiên phong có tính hội nhập quốc tế cao nhất trong toàn ĐH Đà Nẵng. Với mục tiêu phát triển thành trường đại học tiêu chuẩn quốc tế nên chương trình đào tạo tại VNUK có những tính đặc thù.

Lễ ra mắt Viện Nghiên cứu và Đào tạo Việt - Anh VNUK

Lễ ra mắt Viện Nghiên cứu và Đào tạo Việt – Anh

Hợp tác quốc tế sẽ hỗ trợ thế nào trong thúc đẩy nghiên cứu khoa học, nâng cao chất lượng đào tạo, thưa ông?

Cộng đồng khoa học luôn ở phạm vi toàn cầu nên hợp tác quốc tế sẽ hỗ trợ tích cực cho nhà trường trong công tác đào tạo cán bộ, cập nhật chương trình đào tạo, hình thành các bộ môn chuyên ngành mới, tăng cường cơ sở vật chất phục vụ đào tạo và chuyển giao công nghệ nghiên cứu khoa học.

Cùng với quá trình hợp tác quốc tế, giáo dục Việt Nam cũng đồng thời “nhập khẩu” chương trình đào tạo ở các nước có chất lượng cao; sử dụng phương pháp dạy – học, cách thức đánh giá và cách thức quản lý đào tạo của các trường ĐH tiên tiến trên thế giới, đáp ứng các tiêu chuẩn kiểm định chất lượng quốc tế. Việc “nhập khẩu” chương trình,  phương pháp và công nghệ quản lý sẽ góp phần tạo sự chuyển biến mới, khắc phục được 5 yếu điểm của các trường ĐH Việt Nam hiện nay: sự lạc hậu về chương trình đào tạo và phương pháp đào tạo; sự lạc hậu và thiếu thốn về cơ sở vật chất, đặc biệt là các phòng thí nghiệm; sự lạc hậu về phương pháp quản lý; sự yếu kém về trình độ và năng lực của đội ngũ giảng viên; sự thiếu gắn kết với thực tế khi đào tạo và nghiên cứu khoa học.

Những khía cạnh tích cực của quốc tế hóa có thể thấy như vai trò của nó trong xây dựng tiềm lực kinh tế và xã hội thông qua thúc đẩy và nâng cao chất lượng, giúp các nghiên cứu khoa học đạt được những chuẩn mực quốc tế; thông qua các chương trình trao đổi giáo dục sẽ giúp người học có cơ hội trải nghiệm học tập toàn cầu, thúc đẩy quá trình hội nhập và tăng cơ hội việc làm cho SV.

Cùng với xu hướng quốc tế hóa, đã bắt đầu có SV nước ngoài đến Việt Nam để học tập theo diện trao đổi SV. Điều này sẽ hỗ trợ gì trong việc hình thành môi trường quốc tế cho SV, thưa ông?

Với một trường Đại học quốc tế thì chương trình đào tạo phải theo chương trình chung của quốc tế, được các tổ chức kiểm định giáo dục có tính quốc tế công nhận nhằm đảm bảo sự liên thông và công nhận lẫn nhau để SV có thể chuyển tiếp dễ dàng. Do vậy, ngôn ngữ cũng phải là ngôn ngữ quốc tế. Việc tuyển chọn SV nướ ngoài đến học tập sẽ tạo cách nhìn đa dạng hơn cho SV và muốn quốc tế hóa được thì phải có SV quốc tế để tạo môi trường đa văn hóa. Với việc SV tiếp xúc, hiểu biết về cách nghĩ, cách làm việc và các nền văn hóa khác nhau là rất quan trọng, tạo điều kiện cho SV nhanh chóng thích ứng khi tham gia thị trường lao động quốc tế.

Và muốn thu hút được SV quốc tế, ngoài giảng dạy bằng tiếng Anh thì phải đảm bảo được chất lượng của chương trình đào tạo quốc tế, chất lượng của chương trình phải cạnh tranh được với các chương trình đào tạo thì mới thu hút được SV.

Hiện VNUK đang chú trọng đẩy mạnh trao đổi SV ở cả hai hướng gửi SV theo học ở các trường đối tác và tiếp nhận SV nước ngoài. Ở hướng gửi SV đi, sẽ có các khóa học ngắn hạn như chương trình mùa hè, ở chương trình dài hạn sẽ có những chương trình SV học một năm ở trường đối tác sau đó quay trở lại tiếp tục học ở VNUK hoặc kí kết hợp tác đào tạo 2 + 2, 3 +1… Về tiếp nhận SV quốc tế, VNUK đã có kế hoạch năm 2019 sẽ tiếp nhận SV từ các trường đối tác ở Vương quốc Anh. Hiện đã có 3 SV của Anh sang thực tập một năm tại VNUK và 4 SV Hungari sang học một học kỳ ở môn Quản trị và kinh doanh quốc tế.

Xin ông cho biết quan điểm của VNUK trong chọn đối tác hợp tác quốc tế?

Dù định hướng phát triển là trở thành trường đại học tiêu chuẩn quốc tế nhưng VNUK là một cơ sở giáo dục đại học công lập nên mục tiêu vẫn gắn với mục tiêu giáo dục quốc dân nhiều hơn. Có một thực tế dễ nhận thấy là cụm từ quốc tế hóa cũng là phương tiện để biện minh cho xu hướng thương mại trong giáo dục với mức học phí cao hơn cho một chương trình đào tạo không cao lắm.

Tuy nhiên, ở VNUK, được sự quan tâm và hỗ trợ của hai chính phủ, chúng tôi chủ trương chọn những trường ĐH nằm trong top 50 của Anh. Hai trường đại học đối tác hiện nay của VNUK đều nằm trong top 30 trường hàng đầu của Anh. Tất nhiên là yêu cầu cao hơn thì mức độ quốc tế hóa của VNUK sẽ chậm hơn. Ngoài ra, VNUK còn có sự hỗ trợ của Hội đồng Anh tại Việt Nam và Đại sứ quán Anh nên chúng tôi cũng nhận được những tham vấn về mặt chất lượng, có cơ chế đảm bảo từ phía nước ngoài.

Ông có thể chia sẻ kinh nghiệm của VNUK trong việc mời giảng viên nước ngoài sang giảng dạy? Việc triển khai giảng dạy bằng tiếng Anh có gặp khó khăn gì không, thưa ông?

Thời gian trước, VNUK mời các giáo sư về giảng dạy trong thời gian nghỉ giữa các semesters/quarters tại trường đối tác, hoặc mời các giáo sư đang trong thời gian nghỉ sabbatical. Tuy nhiên, với cách mời này thì thời gian giảng dạy thường là ngắn. Chính vì vậy, VNUK tích cực tìm kiếm một số giáo sự đang sinh sống và giảng dạy ở khu vực Đông Nam Á hoặc các giáo sư vừa nghỉ hưu ở nước ngoài hoặc giảng viên của một số chương trình do Liên hiệp Châu Âu tài trợ dưới dạng trao đổi giảng viên ngắn hạn. Những cách thức này cũng chỉ có thể áp dụng trong ngắn hạn và khó đảm bảo tỉ lệ 30% giảng viên là người nước ngoài giảng dạy như mục tiêu đặt ra. Về lâu dài, chúng tôi đang hướng đến áp dụng phương thức đào tạo trực tuyến. Hiện nay, VNUK đã bắt đầu triển khai dạy – học online với giáo sư nước ngoài và sẽ tăng cường dần theo hướng này.

Có một thực tế là trình độ tiếng Anh của học sinh sau tốt nghiệp THPT là thấp và có sự không đồng đều. Chính vì vậy, chúng tôi có chương trình tăng cường học tiếng Anh trước khi học chuyên ngành. Ngoài lực lượng giảng viên giảng dạy thì VNUK có duy trì mô hình giảng viên trợ giảng để giúp đỡ SV. Với giảng viên thì nói thật là không phải môn nào cũng tìm được giảng viên đáp ứng yêu cầu vừa giỏi chuyên môn vừa đảm bảo giảng dạy bằng tiếng Anh. Chính vì vậy, VNUK cũng phải có những khóa tăng cường tiếng Anh cho giảng viên do giáo sư người nước ngoài và đội ngũ tình nguyện viên giảng dạy. Trong tuyển dụng, VNUK cũng có những yêu cầu nhất định về ngoại ngữ, trong đó ưu tiên cho giảng viên học từ các nước nói tiếng Anh về.

Xin cảm ơn tiến sĩ về cuộc trò chuyện này.

Hà Nguyên

Nguồn: Ánh Ngọc (Giáo dục Thời đại số Chủ nhật 17, 2018).

Sponsors


Hãy đặt câu hỏi cho chúng tôi