Chúng mình đã chia sẻ về trường qua các bạn sinh viên và đội ngũ giảng viên siêu ngầu. Nhưng cũng sẽ thật thiếu sót khi hình dung về VNUK mà thiếu các giảng viên quốc tế tại trường. Vậy nên nhân vật hôm nay là thầy Anthony Evans, giảng viên người Úc đã tham gia giảng dạy 4 năm qua. Là một nhà quản lý, nhà giáo dục và sinh sống tại nhiều quốc gia, với 10 năm làm việc tại Việt Nam, quan sát của thầy về Việt Nam, về ngành sẽ rất hữu ích cho người trẻ đấy. Bạn lắng nghe nhé!
——-
- Quản trị Du lịch và Khách sạn quốc tế
- Mã trường: #DDV
- Mã xét tuyển: 7340124
- Chỉ tiêu tuyển sinh: 50
- Tổ hợp môn xét tuyển: A00, A01, D01, D10
——-
H: Thầy có thể giới thiệu một chút về thầy được không ạ?
T: Tôi đã sống ở Việt nam được 10 năm, 6 năm ở thành phố Hồ Chí Minh và 4 năm ở Đà Nẵng. Mặc dù tôi rất thích cuộc sống ở thành phố Hồ Chí Minh, nhưng khói bụi và ô nhiễm ở đây làm tôi thấy khó chịu, vì vậy tôi đã chuyển ra Đà Nẵng. Một thành phố xanh hơn, nhịp sống thư thái hơn.
Ngoài việc giảng dạy các học phần quản trị kinh doanh đã hơn 20 năm nay, tôi cũng đã làm ở vị trí quản lý sự kiện ở cả Úc và Việt Nam. Và khi ở Hồ Chí Minh, tôi cũng làm nhà báo tự do cho một số tạp chí trong 3 năm.
H: Thầy đã làm việc trong nhiều lĩnh vực với nhiều vị trí khác nhau. Vậy cuối cùng tại sao thầy lại chọn giảng dạy tại VNUK?
T: Khi tuổi càng cao thì cũng là lúc tôi muốn có cơ hội để truyền đạt lại kiến thức và cả kinh nghiệm mà bản thân đã có được bao năm qua, để giúp sức cho lớp trẻ phát triển từ giai đoạn trung học phổ thông sang giai đoạn đại học, từ đó sẵn sàng cho môi trường lao động chuyên nghiệp.
Cũng phải nói thêm, nhìn chung, chất lượng sinh viên VNUK khá cao bởi vì các bạn biết tại sao các bạn ở đây, các bạn nhìn thấy được mình sẽ làm gì sau khi tốt nghiệp. Chính điều này làm vai trò dẫn đường của tôi có ý nghĩa hơn bao giờ hết. Thử thách lớn nhất của tôi là đưa cho học sinh vượt qua giới hạn của những con chữ và ý tưởng rỗng không, mà phải hoàn toàn hiểu và thẩm thấu được kiến thức mà các bạn đuợc giảng dạy, và giúp các bạn vận dụng ngay kiến thức đó vào thực tế cuộc sống. Có một bảng điểm đẹp không đồng nghĩa với việc bạn hiểu cách ứng dụng kiến thức đó, và đây thực là phần quan trọng cốt lõi của việc học nếu các bạn muốn thành công khi đi làm.
Vậy nên, khi một lớp học vừa bắt đầu, tôi thường đứng lớp ở vai trò là nhà tuyển dụng hơn “nguời thầy thân thương” của lũ nhỏ. Làm như vậy, các bạn sẽ hiểu các bạn ở đây không phải để học một môn học khác trên trường, mà để phân tích và hiểu về thế giới doanh nghiệp – nơi các bạn sẽ bước chân vào vài năm nữa.
H: Vậy thầy đã dạy những môn nào ở VNUK ạ ?
T: Qua các năm, tôi đã đứng lớp với các chủ đề khác nhau trong ngành kinh doanh, nhưng điểm mạnh của tôi luôn là môn Quản lý Sự Kiện và các môn liên quan đến Du lịch & Nhà hàng Khách Sạn. Tuy vậy, tôi cũng dạy các môn về Quản lý vận hành, Chuỗi cung ứng, Quản lý rủi ro và Quản lý dự án thuộc ngành Quản trị Và Kinh doanh quốc tế
H: Thầy có thể chia sẻ về cơ hội việc làm trong ngành IBM/HTM không?
T: Mặc dù COVID19 toàn cầu và cách ly đã làm cho ngành du lịch & khách sạn duờng như phải quay về con số 0, nhưng khi tình hình bắt đầu giãn ra và khách du lịch dần dịch chuyển lại, cơ hội việc làm sẽ lại tăng lại. Hơn nữa, dẫu cho khách quốc tế vẫn chưa đặt chân đến các thành phố biển như Đà Nẵng, nhưng có rất nhiều doanh nghiệp hiện đang tập trung thu hút khách nội địa như một chiến thuật tức thì cho đến khi biên giới đuợc mở trở lại.
Sinh viên VNUK sẽ có một lợi thế rất lớn khi tốt nghiệp bởi các bạn sẽ có kỹ năng nói và viết Anh ngữ xuất sắc, và sự am hiểu vững chắc về quy trình và cách vận hành doanh nghiệp dựa theo mô hình phuơng Tây.
Một ví dụ cụ thể cho lợi thế của sinh viên VNUK như này. Khi tôi đưa các em sinh viên đi fieldtrip sang resort An Nam, vị Giám đốc Điều hành đã dành 1,5 tiếng đồng hồ để chia sẻ và dắt các bạn đi tham quan từng phòng của resort. Sự nhiệt thành của vị giám đốc cũng cho thấy, những doanh nghiệp cao cấp như resort An Nam cũng đã sớm xác định sinh viên từ các trường đại học như VNUK sẽ là đội ngũ nhân sự chính trong tương lai của họ.
H: Thầy có lời khuyên/nhắn nhủ gì cho các bạn sinh viên không ạ ?
T: Qua quá trình giảng dạy tại Việt Nam, tôi nhận thấy rằng sinh viên Việt Nam không được đào tạo tốt trong hệ thống trường học về cách đặt câu hỏi, đó là một rào cản lớn đối với việc học. Vì vậy, thách thức của tôi không chỉ là giúp sinh viên hiểu những gì tôi đang dạy, mà còn khiến sinh viên đặt câu hỏi về những gì các bạn đang học.
Vậy nên, tôi cũng khuyên các bạn nên biết cách đặt những câu hỏi tốt về những cái các bạn đang học. Đó sẽ là một phương pháp học và tiếp thu tốt hơn.